26 thg 5, 2013

Hai mặt đối lập



Ta lại tiếp tục viết những gì muốn viết, thế nhưng có nên không? Có sai lầm không khi những điều ta sắp làm tưởng chừng như không thể? Ta sợ hãi những dòng suy nghĩ này, ta muốn xua đuổi chúng đi thật xa và khoá chặt chúng vào những khoảng không gian vô định...

Chúng làm ta phát bệnh, làm ta nhớ về những ngày tháng xa xưa, nơi ta bị nhồi nhét vào não những dòng suy nghĩ như thế: em không làm được đâu, mày không làm được đâu, cậu không làm được đâu... Ta lại nhớ về những cột mốc trong đời mình, nơi ta gặp những người đàn ông thực thụ, những con người đã thay đổi số phận của ta mãi mãi

Kể từ những ngày tháng đó, ta tập ước mơ như 1 đứa trẻ bi bô tập nói, ta tập đi trên đôi bàn chân mình như một người chưa hề biết đi, ta tìm kiếm tự do như 1 tù nhân đang chờ ngày vượt ngục...

Anthony Robbins-ta có thể hỏi ông vài điều được không, bản thân ông là 1 kẻ bỏ học nhưng ông đủ bản lĩnh để mang ước mơ đến cho người khác, ông đủ khả năng khiến người ta dám sống cho đời mình, ông đã làm cách nào để những con người bình thường nhất cũng dám bước qua thử thách: đi chân trần trên than nóng? Ta cũng muốn làm như ông... ông đến với người khác bằng cả trái tim và hành động, còn ta ta chỉ có ngôn từ và cảm xúc. Hay tại vì nơi ông đang sống, người ta cổ vũ tự do, khuyến khích mơ ước, còn nơi ta đang sống họ cổ vũ cái gì?

Những triệu chứng ngày nào lại bắt đầu tái phát, tim đã đập nhanh hơn, màu mắt cũng đang dần thay đổi, động tác đã trở nên cứng nhắc... "Không làm được đâu, không làm được đâu..." Căn bệnh cố hữu này tưởng chừng đã chấm hết, thế nhưng xem ra chúng vẫn còn quá dai dẳng, chúng tồn tại trong bản thân ta như 1 gánh nặng, như 1 món nợ mà ta đã trót mang vào mình... Và lúc này đây, chúng làm ta buồn nôn, chúng làm ta phát bệnh...

Ta đã trở lại trạng thái bình thường, nhịp tim đã bắt đầu ổn định, động tác cũng mềm mại hơn trước... như một đứa bé đang được ru ngủ trong vòng tay nàng ước mơ, ta ôm chầm lấy nàng, vuốt ve từng sợi tóc, vẽ vời một tương lai... không gian đã ngưng đọng, thời gian cũng dừng trôi, mọi vật đã trở về vị trí vốn có của nó...
Bỏ Lại Quá Khứ
Ta bước vào một thế giới mà ở đó kí ức không tồn tại, ta vứt sạch chúng đi. Lúc này quá khứ chỉ là một cái gì đó được biết tới qua sách vở và các văn kiện lịch sử dày cộm trên giá. Để biết mình là ai thì người nào cũng mang theo bên mình một cuốn sổ để ghi chép về cuộc đời, phải đọc lại mỗi ngày và tua tới tua lui mới biết bố mẹ mình là chi, dòng dõi cao sang hay hèn kém, học hành giỏi dang hay dốt nát và đã làm nên được trò trống gì trong cuộc đời. Với họ nó là vật bất li thân, không có một cuốn sách đời mình như thế thì họ chỉ là một bức ảnh trong nháy mắt, một bóng ma vô thần, một linh hồn vô cảm

Trong quán cà phê nọ, thỉnh thoảng người ta lại nghe thấy tiếng la hét kinh khủng của một ông nào đó khi phát hiện ra mình đã làm điều ác từ hai hôm trước, tiếng thở dài tiếc nuối của một bà già khi biết rằng có một ông hoàng đã theo đuổi mình trong dĩ vãng, tiếng khoe khoang của một bà khác về những gì đã đạt được trong quá khứ

Khi màn đêm buông xuống thì có người còn đọc lại quyển sách của đời mình, một số khác thì vội vã ghi chép lại những sự kiện mới xảy ra trên trang giấy trắng. Theo thời gian quyển sách của đời người cứ dày lên đến nỗi người ta đã không còn can đảm để đọc hết từ đầu đến cuối, những ông già bà cả đành phải lựa chọn một cách đắn đo để biết được khúc đầu khúc cuối của mình ra sao

Có những người khác thì họ thôi không thèm đọc nữa, họ từ bỏ hết mọi kí ức trong quá khứ, họ đốt cháy cuốn sách ghi chép về đời mình, họ cho rằng quá khứ họ có nghèo hay hèn, có ngu hay dốt, có si tình hay chưa hề yêu... thì tất cả đều không quan trọng, họ luôn bước đi một cách thoải mái và nhẹ nhàng, vì không phải mang theo một kí ức nào bên mình, họ cảm thấy nhẹ nhõm biết bao, họ đang sống như một người đầy khát khao trong việc tìm hiểu thế giới, cuộc hẹn hò nào cũng là cuộc hẹn hò đầu tiên, cái hôn nào cũng là cái hôn đầu tiên... họ cảm thấy mình hạnh phúc...

Ta cũng là một người trong số họ, ta cảm ơn tất cả về những gì đã được học từ trước đến giờ, ta cảm ơn tất cả về những điều mà ta đã trải qua. Ta xin nhường lại những lời giảng dạy về nhẫn nhục và cúi đầu, về cắn răng và cam chịu... cho người khác. Ta tạm biệt với quá khứ, ta tìm đến với tương lai, ta chia tay với nhà tù... để tìm ra một lối thoát
Một Lời Thách Thức
Vào một ngày nọ, tờ báo L.A. Times Reporter có đăng một mẫu tin: " Hãy gởi tôi đến bất cứ một thành phố nào trên nước Mỹ, lấy sạch toàn bộ số tiền của tôi và chỉ để lại 100 USD kèm theo 72h, sau đó tôi sẽ mua cho bạn những căn nhà cực kì giá trị"

Sau đó một thời gian, lời thách thức tiếp theo lại xuất hiện: "Hãy gửi cho tôi một nhóm người thất nghiệp, không có trình độ đại học... cho tôi 2 ngày để đào tạo họ, và trong 90 ngày tiếp theo họ sẽ đủ khả năng để đứng vững trên đôi bàn chân của mình"

Ông ta hỏi người bạn: "Anh có thể đi phát những tờ rơi này giùm tôi không?"

"Ông có thể chọn tôi cùng vài người bạn khác để làm thí nghiệm, chúng tôi cũng thất nghiệp, cũng có ước mơ... chúng tôi có đủ mọi điều kiện mà ông cần"

"Bởi vì anh còn quá trẻ, có trình độ Đại học... tôi không cần những người như thế, bởi vì tôi muốn chứng minh cho những ai theo dõi sự kiện này 1 sự thật: cho dù bạn là ai thì chỉ cần bạn có trong tay công thức làm giàu thì bạn cũng làm được"

Vài ngày sau, vài trăm người tụ tập theo đúng điểm hẹn. Họ ngồi chờ đợi người đàn ông này xuất hiện, thời gian lặng lẽ trôi qua... 1h... 2h... 3h. Có nhiều người phát điên lên và lần lượt kéo nhau ra về. Riêng ông ta, ở một nơi kín đáo trên khán đài theo dõi từng sự kiện

4h trôi qua còn đúng 28 người trụ lại, lúc này ông ta mới bước ra và hỏi: "Tại sao các bạn không bỏ cuộc ra về như những người khác?"

"Chúng ta muốn tìm kiếm cơ hội và cơ hội sẽ đến nếu bạn đủ lòng kiên nhẫn"

Sau quá trình sàng lọc tiếp theo, ông ta chọn ra 5 người trong số 28 người sót lại, họ đều là những công nhân làm thuê, không được ăn học tới nơi tới chốn, đều qua tuổi 40

Sau khi kết thúc sự kiện, người phụ tá hỏi: "Tại lại ông lại chọn 5 người này?"

"Bởi vì tôi nhìn thấy trong ánh mắt họ có tia lửa!"

Con người ngạo mạn này tên là Robert Allen, và ông ta luôn làm được những gì mà ông ta nói: cho dù bạn là ai thì bạn cũng đủ khả năng để đứng vững trên đôi bàn chân của mình, nếu bạn có trong tay công thức
Hai Mặt Đối Lập
Tất cả mọi sự vật và hiện tượng trên thế giới đều chứa đựng trong mình nó những mặt trái ngược nhau, và chúng được gọi là 2 mặt đối lập như: thiện-ác, đen-trắng, cao-thấp...

Mặt đối lập là những mặt có những đặc điểm, những thuộc tính, những tính qui định có khuynh hướng biến đổi trái ngược nhau, chúng tồn tại 1 cách khách quan trong xã hội và tư duy

Hai mặt đối lập của thực thể vật chất là chìa khoá để các bạn tiến gần đến nhóm 10%. Lí do như sau:

Bất cứ một khó khăn nào xuất hiện trong cuộc đời thì cái thứ lộn ngược với nó luôn tồn tại: khó khăn lớn bao nhiêu thì giá trị của nó càng lớn đến bấy nhiêu. Lúc này các bạn có muốn từ chối khó khăn hay không, cách xa thất bại hay không? Riêng nhóm 10% thì không bao giờ bởi vì họ luôn luyện tập khả năng: nhìn vào mặt trái của vấn đề

Khi đọc đến những dòng này, các bạn có thể trút bỏ được gánh nặng nếu như muốn bước vào nhóm 10%, bởi vì các bạn đụng chạm càng nhiều khó khăn, thất bại càng nhiều thì đồng nghĩa với việc các bạn sẽ tiến lên nhanh 1 cách kinh khủng, với điều kiện: phải luyện tập khả năng nhìn vào mặt trái của vấn đề

Friedrich Nietzsche-nhà triết học Hiện sinh đã viết , ‘‘What doesn’t kill me makes me stronger"

Hãy nhớ lại câu nói về thất bại của Thomas J. Watson-người sáng lập IBM, đối với ông ta thì việc bạn thất bại là hoàn toàn cần thiết, nhưng sẽ là vô bổ nếu bạn không học hỏi được gì từ các khó khăn và thất bại

Do vậy lúc này các bạn luôn tiến về phía trước trong cả 2 trường hợp sau:

1. Gặp điều kiện thuận lợi thì "nương theo sức gió" để đi lên
2. Gặp khó khăn, thất bại thì "tìm ra mặt trái" của nó để đi lên

Nếu các bạn không luyện tập cũng như không có khả năng "tìm ra mặt trái" thì các bạn không bao giờ làm được điều mình muốn. Trái ngược lại khi đã có khả năng này thì không sớm thì muộn cũng tới đích-đây là lí do khiến rất nhiều người trong nhóm 10% dù có thất bại 100 lần, họ sẽ tiếp tục lần 101 và cứ thế cho đến khi thành công. Bởi vì những thành công vang dội, những thành tựu phi thường là kết quả tích luỹ của những thất bại nhớ đời

Hai mặt đối lập còn cung cấp cho các bạn chiếc chìa khoá ngàn vàng sau đây: bất cứ 1 câu hỏi nào cũng tồn tại câu trả lời tương ứng với nó. Một người được gọi là cao khi có sự tồn tại của người lùn, một vật được gọi là ngắn khi so với vật dài, một hành động được gọi là ác khi tồn tại những hành động tốt. Hai mặt đối lập luôn tồn tại trong sự thống nhất: sự tồn tại của cái này phải lấy sự tồn tại của cái kia làm tiền đề. Cho nên một câu hỏi được gọi là câu hỏi khi có sự tồn tại của câu trả lời, cái này còn thì cái kia còn, cái này mất thì cái kia mất

Ứng dụng sau đây: tôi thiếu tiền, tôi gặp khó khăn, công ty suy thoái, đất nước nghèo đói. Tất cả những câu này đều được đặt thành câu hỏi:

1. Vì sao tôi thiếu tiền?
2. Vì sao tôi gặp khó khăn?
3. Vì sao công ty suy thoái?
4. Vì sao đất nước nghèo đói?

Tương ứng với 4 câu hỏi trên là 4 câu trả lời duy nhất, và các câu trả lời này là tồn tại, nhiệm vụ còn lại là tìm cho ra chúng. Khi đã tìm ra câu trả lời, thì câu hỏi cũng biến mất, lúc này vấn đề giải quyết xong: tôi hết thiếu tiền, tôi hết gặp khó khăn, công ty hết suy thoái, đất nước hết nghèo đói

Mặc dù chỉ có vài dòng ngắn ngủi, nhưng thông điệp của nó lại hết sức sâu xa: dù bạn có ở hoàn cảnh nào, có là cái gì đi nữa thì tự nhiên cũng không hề quan tâm, bởi vì mặt trái của nó luôn tại. Nếu bạn luyện thành công năng lực "Nhìn vào mặt trái-tìm ra lời giải" thì bạn có thể có được bất cứ cái gì mà bạn muốn

Cho nên quan niệm:

Tôi không bao giờ có được thứ tôi muốn là quan niệm của nhóm "nghèo"

Làm cách nào để có được thứ tôi muốn? là câu hỏi của nhóm "giàu"

Nếu ai đó có đọc sách Toán học thì các bạn sẽ bắt gặp những thông điệp sau: Bài toán này không có lời giải... Đối với những bài toán bí ẩn của nhân loại thì cũng có 2 trường hợp

1. Bài toán này mãi mãi không có lời giải, vì bản thân nó không phải là câu hỏi. Điều này Logic học gọi nó là: Sai lầm trong tư duy nhận thức. Có nghĩa là dưới góc nhìn của Logic học thì không phải câu nào cũng được gọi là câu hỏi, còn đối với tư duy thông thường của con người thì nhiều khi "tư duy bậy", như các thí nghiệm của Tâm Lí học, cũng cùng 1 vật có kích thước vật lí như nhau, nhưng nhìn ở các góc độ ánh sáng khác nhau thì mắt người lại cho rằng kích thước của chúng khác nhau

2. Bài toán này chưa ai giải được, vì nhân loại chưa tìm ra người đủ bản lĩnh còn bản thân câu trả lời cho bài toán là tồn tại

Ứng dụng tiếp theo:

Vì tính chất 2 mặt nên nếu mối quan hệ nào đó, người bạn nào đó, hành động nào đó, môn học nào đó... không góp phần giúp bạn đạt được thứ mình muốn thì đồng nghĩa với việc nó rất tai hại, cho nên ta phải sớm loại hết mấy thứ này ra khỏi cuộc đời nếu muốn đi lên

Ta có thể minh hoạ bằng câu nói sau: Nếu bạn thất bại trong việc tạo dựng cho mình 1 kế hoạch để thành công thì đồng nghĩa bạn đã thành công trong việc tạo dựng cho mình 1 kế hoạch để thất bại

Câu hỏi còn lại: làm cách nào để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi mà bạn đối mặt? Bạn sẽ làm được điều này nếu bạn sở hữu trong tay những công cụ tư duy đủ mạnh-người viết bài sẽ cung cấp cho bạn đọc khi có dịp. Nhưng trước hết giữa câu hỏi và câu trả lời có các đặc điểm sau:

1. Câu hỏi đã xuất hiện: khó khăn, nghèo đói, đau khổ... thì câu trả lời tương ứng cũng xuất hiện theo

2. Câu hỏi càng khó khăn thì giá trị của nó càng lớn và việc tìm ra câu trả lời càng khó

Nhà triết học William Occam đã đưa ra nguyên tắc cốt lõi cho điều này thông qua qui tắc: Con dao cạo Occam-Câu trả lời chính xác nhất luôn luôn là câu trả lời đơn giản nhất. Cho nên trên con đường đi tìm câu trả lời thì các bạn đừng nên làm cho mọi thứ trở nên phức tạp, có nghĩa là câu trả lời nào mà dễ làm, dễ thực hiện... thì nó mới là câu trả lời cần tìm. Còn nếu câu trả lời mà phức tạp, khó khăn... thì nên tìm ra câu trả lời khác

Và một lần nữa nhắc lại Nguyên lí 20/80: Làm ít được nhiều-chỉ làm những thứ quan trọng, cốt lõi nhất

Để kết thúc bài viết, xin trích dẫn một đoạn trong Đạo Đức Kinh của Lão Tử

Chương 2
Thiên hạ đều biết tốt là tốt thì đã có xấu rồi
Đều biết lành là lành thì đã có cái chẳng lành rồi
Bởi vậy
Có với không cùng sinh
Khó và dễ cùng thành
Dài và ngắn cùng hình
Cao và thấp cùng chiều
Giọng và tiếng cùng họa
Trước và sau cùng theo
Vậy nên thánh nhân dùng vô vi mà xử sự
Dùng bất ngôn mà dạy dỗ
Để cho vạn vật nên mà không cản
Tạo ra mà không chiếm đoạt
Làm ra mà không cậy công
Thành công mà không ở lại
Vì bởi không ở lại
Nên không bị bỏ đi