2 thg 7, 2013

Câu hỏi 3

gasaker wrote:

à tiện thể mình hỏi thêm doremon về vấn đề thời gian học. Theo như mon thì 1 ngày ít nhất phải bỏ ra từ 6 -> 10 tiếng để học, nếu học như vậy thì sau 6 tháng trình độ tiếng anh sẽ nâng cao đáng kể, mình muốn hỏi mon là sau 6 tháng, với theo mức độ và thời lượng học như trên, thì chúng ta có thể học xong những phần nào rồi ? Bắt đầu từ phần listening practice through (LPT) nhé. Tại vì 3 hôm nay mình học cái LPT mà chỉ vọn vẹn được 4 units của phần 1, vì mình muốn repetition như lời mon nhắc nhở, nhưng liệu thế có quá ít bài có thể học trong 6 tháng không mon nhỉ ? Tiếng anh của mình cũng không phải là người mới bắt đầu, ( hầu như mình đã biết nghĩa hết các vocabulary trong các units của phần 1 khi xem phần word sheet của nó ) theo mon mình có nên "chạy nhanh" hay không, hay cừ nhai đi nhai lại ? mon cho mình nhận xét nhé. Chúc anh em 1 ngày vui vẻ. Thân 


Doremon góp ý cho bạn
1. Nếu bạn càng đầu tư nhiều thời gian vào Tiếng Anh thì đích đến sẽ được rút ngắn lại. Nhưng hãy nên nhớ phần Kaizen way, đó là bạn không được bỏ ngày nào. Thà trung bình mỗi ngày 6h hay ít hơn mà ngày nào cũng học, còn tốt hơn nhiều là bữa thì học thật nỗ lực rồi hôm sau bỏ

2. Listening_Practice_Through_Dictation có tác dụng là cung cấp những từ vựng cơ bản và tập cho bạn thói quen về Repetition. Nếu như bạn đã có vốn từ vựng khá, và có khả năng kiên trì để lập đi lập lại 1 bài dài 15 phút của Effortless English thì bạn có thể bỏ qua Listening_Practice_Through_Dictation

3. Chúng ta học là để thành Master nên việc "chạy cho nhanh" là điều cấm kị. AJ Hoge đã nói, rất có thể bạn đã biết hết những từ vựng, có thể hiểu toàn bộ bài văn đó, nhưng điều này hoàn toàn là chưa đủ. Bằng chứng là có rất nhiều học sinh trên thế giới nói chung và của cả AJ Hoge có thể dịch và viết bài văn trong các kì kiểm tra cực kì tốt, nhưng khi ứng dụng ra ngoài đời để nói và nghe thì họ lại cực kì tệ. Cái khác biệt là ở chỗ, khi bạn viết hay đọc bài (bằng mắt) thì bạn có thời gian để suy nghĩ, còn nói và nghe thì lại khác, người ta không thể nào chờ đợi bạn nghe và hiểu, cũng như không thể nào chờ bạn tìm từ và ráp lại để nói.

Cho nên Doremon không thể nhận xét được về bạn, vì Doremon không biết phản xạ của bạn tới đâu. Còn mục đích của AJ Hoge và Doremon là muốn các bạn không những phải biết nghĩa của cái từ, cái câu. Mà còn phải làm cho chúng "thấm" vào cơ thể để trở thành phản xạ. Chỉ có làm được điều này thì chúng ta mới thật sự tới đích, và kết quả này hoàn toàn xứng đáng với công sức mà ta bỏ ra, vì khi đó ta mới dùng Tiếng Anh như Tiếng Việt được

Do vậy nếu như bạn muốn bỏ qua Listening_Practice_Through_Dictation vì bạn đã biết hết từ vựng, thì đó là quyền tự do của mỗi người. Riêng Doremon chỉ khuyên bạn, ta đã không đầu tư học hành thì thôi, đã quyết tâm thì phải học cho nó là của mình, cho nó xứng đáng với công sức. Muốn làm điều này thì Doremon nhắc lại: Repetition

Bạn có thể tự kiểm tra khả năng "thấm Tiếng Anh" của mình bằng cách. Nếu bạn có thể cười khi bạn đọc câu chuyện cười bằng Tiếng Anh, hay lo sợ khi đọc câu chuyện ma... thì lúc này nó đã gần thấm rồi đó. Còn ngược lại, mặc dù bạn đã biết hết nghĩa, nhưng đọc câu chuyện cười mà không cười, câu chuyện buồn mà không có cảm giác, thì bạn vẫn cần phải repetition nhiều hơn nữa