3 thg 7, 2013

Câu hỏi 8

casper2004 wrote:



Mình học Effortless English đến nay đã được 1 năm 2 tháng rồi. Ngày nào mình cũng học. Ít thì 4 tiếng, nhiều thì 7 tiếng, nhưng quan trọng là mình chưa bỏ ngày nào cả.

Mình vẫn chưa nói được dễ dàng. Và mình đoán là mình đang ở plateu. Mình đã học xong đĩa Power English,định học sang tiếp Learn Real thì biết được trang này. Sau khi đọc xong các bài viết của anh doremon thì mình quyết định học lại đĩa Power English. Lần này mình sẽ học sâu hơn. Vì trước mỗi bài mình nghe có 70 lần, giờ mình tăng lên là 100 lần một bài, kết hợp với việc nghe và chép lại mini story nữa.

 


Em học đã 1 năm 2 tháng và không bỏ ngày nào, quả thật kiên trì là em có thừa, nhưng anh góp ý với em thế này: theo những gì em viết thì em không nên học lại Power English nữa vì em đã học nó hơn 1 năm, cái em cần làm bây giờ là "bành trướng nó ra" thay vì " đào sâu thêm nữa". Cho nên

1. Hoặc là em học Listening_Practice_Through_Dictation: mục đích là để nghe giọng khác thay vì AJ. Hoge và để tăng thêm vốn từ vựng

2. Hoặc là em chuyển sang nghe đống sách thiếu nhi (mấy trăm cuốn) mà anh giới thiệu, nếu trình độ tiếng Anh của em đã khá cao-mục tiêu là để bắt đầu các giai đoạn cao hơn: đọc sách Tiếng Anh như Tiếng Việt

Dù em có chọn 1 hay 2 thì trong cả ngày em cứ chèn vào đó: xem phim-để làm quen với giọng ngoài đời thực-cả tốc độ nói lẫn nội dung câu chuyện và đọc lại to và rõ ràng các bài mà em đã nghe (để tăng khả năng phát âm và chuẩn bị để chuyển sang việc nói Tiếng Anh tự nhiên như Tiếng Việt)

Tạm thời là vậy, để khi nào anh viết tới phần 2 thì lúc đó em sẽ có được chương trình để hoàn thiện cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết

Chú ý: Các bạn vẫn đang học theo chương trình phần 1 cho nên các bạn hãy chú ý đến các thứ sau

1. Tập trung mạnh để luyện phát âm, đọc đi đọc lại lưu loát các bài văn Tiếng Anh

2. Nghe hiểu được Tiếng Anh như Tiếng Việt ở cấp độ cơ bản

3. Đọc dần được các cuốn sách Tiếng Anh cơ bản-chủ yếu là viết cho thiếu nhi

4. Viết được các câu cơ bản

5. Nói theo tự nhiên-phản xạ được mấy câu cơ bản

6. Hiểu được Tiếng Anh như Tiếng Việt nhưng vẫn còn mơ hồ

Và những thứ phần 1 chưa làm được thì đó là nhiệm vụ của phần 2. Doremon nhắc nhở để bạn đọc khỏi băn khoăn, ví dụ: hiểu được cái bài nhưng không dịch nghĩa qua Tiếng Việt được.... Nếu các bạn cố gắng dịch để hiểu sát nghĩa như ở Trường Học hay Trung Tâm, thì các bạn đã đi ngược lại phương pháp: hiểu Tiếng Anh bằng chính Tiếng Anh-chỉ có làm được điều này thì các bạn mới thực sự lên tới cấp độ: dùng Tiếng Anh như Tiếng mẹ đẻ-đương nhiên để làm được điều này thì không đơn giản, nó đòi hỏi thời gian-nhưng đây mới là mục đích của topic