2 thg 7, 2013

Doremon vs Conmale về triết học hiện sinh.



conmale wrote:

Ha ha, doremon-nobita, thời hiện sinh đã đi qua quá lâu rồi và nó đã chết từ khi "đạo đức cách mạng" bùng lên. Nó đã từng là "tiểu tư sản", "uỷ mị" thâm chí "phản động"....

Thật lạ, sau 1/3 thế kỷ tự nhiên "hiện sinh" lại ào ào sống dậy ở nơi nó đã từng bị sỉ vả, bị miệt thị và bị... giết chết.

doremon-nobita bị lạc đề hay bị tẩu hoả rồi smilie  


All: Xin lỗi các bạn vì đã làm các bạn đau đầu khi đọc mấy bài mới viết, xem ra Doremon lại vướng 1 bức tường tiếp theo, nhưng đây cũng không nằm ngoại dự liệu cho lắm

conmale: Anh già lâu quá không viết gì cho topic của Doremon smilie . Nói về topic này thì không có bài nào là bị lạc đề và Doremon không bị tẩu hoả nhập ma. Ernest Hemingway có phát biểu về cách viết văn thông qua nguyên lí Tảng băng trôi: "7 phần nổi, 3 phần chìm". Rất tiếc tảng băng của Doremon thì phần chìm nhiều hơn phần nổi khiến người đọc chỉ thấy được 1 góc và không chịu tư duy để thấy góc còn lại. Tất cả các bài viết của Doremon đều có 1 sự đang xen liên kết bằng 1 sợi dây vô hình trong đó, nhưng...

Còn nói về Triết học hiện sinh, Doremon có thể nói với anh già thế này. Thậm chí cả những vị mang học hàm Giáo sư Triết học cũng không nắm được mấy phần từ nó, vì Doremon đã va chạm với họ không ít. Khi nói đến Triết học hiện sinh là nói đến buồn thảm, uỷ mị, là buồn nôn... là chán đời, là muốn tự tử. Thế tại sao những người sáng lập nó lại bỏ cả đời để nghiên cứu cái này làm gì? Nghiên cứu xong để chán đời và tìm nơi để tự tử? Và Doremon thành thật là mình cũng đã từng có xung đột về vấn đề này với các vị triết học Mác, và kết quả là đường ai nấy đi

Nói lại thì không bàn đến Triết học này nữa vì tuỳ vào khả năng của mỗi người mà thấy được cái gì từ nó. Trong chương Tề Vật Luận của Trang Tử Nam hoa kinh có đoạn: "Tất cả sự vật đều như nhau-cái khác biệt là góc nhìn của mỗi con người". Cũng là cục đá, nhưng rơi vào tay anh công nhân thì nó được đem đập ra để làm đường, nhưng vào tay Michelangelo-thiên tài điêu khắc, thì giá trị cục đá này lại khác

Triết học hiện sinh đối với người viết bài có giá trị liên thành, nó là nguồn sức sống vô tận, là nguồn năng lượng thức khiến tôi thức khuya dậy sớm, phấn đấu từ ngày này qua ngày khác. Đã được 4 năm, kể từ khi tôi hiểu và biết cách áp dụng, cuộc đời tôi đã thay đổi 1 cách đến không ngờ. Tôi luôn cảm thấy yêu đời, tôi luôn tràn đầy năng lượng, tôi học hành ngày này qua ngày khác mà không hề biết mệt... Nhiều khi tôi tự hỏi lại mình: Giá trị của Triết học hiện sinh vô thần nó là bao nhiêu? Câu trả lời là vô giá, bởi vậy tôi xin được thể hiện lòng biết ơn và thành kính nhất đối với các nhà hiện sinh đi trước, người đã mở cho tôi cánh cửa này.

Tôi có ý định mang nó lên đây để tiếp thêm nguồn năng lượng cho các bạn, nhưng rất tiếc bức tường tri thức giữa mỗi 1 con người khiến các bài viết này của tôi vô giá trị, thậm chí có người cho rằng đây là tôi viết nhật kí để "trả thù" những việc vừa qua. Tôi có phần xót xa cho mình vì đã làm việc vô ích. Tôi có phần xót xa cho các bạn vì các bạn "bỏ gần tìm xa". Tôi xin lỗi các bạn vì đã viết bậy trong này khiến người đọc đau đầu nhứt óc. Tôi xin lỗi các bên liên quan vì đã làm loãng chủ đề khi viết Triết học vào 1 topic học Tiếng Anh. Vì những điều trên tôi xin lỗi lẫn nữa vì đã phí thời gian của mình cũng như thời gian của người đọc

conmale wrote:


He he, tôi sinh ra và lớn lên ngay trong thời "hiện sinh" mà doremon-nobita. Tôi còn chứng kiến "hiện sinh" bị chết một cách thảm thiết như thế nào nữa kìa. Bởi vậy, doremon-nobita mang lại "hiện sinh" cho tôi thì e hơi thừa. doremon-nobita mang lại "hiện sinh" cho các bạn chỉ có một triết lý duy nhất tồn tại gần một thể kỷ lại càng thừa hơn nữa vì họ không biết cái gì khác và không thể hình dung có một cái gì khác đâu smilie .

Tôi chỉ có một câu: đừng sống dựa trên những học thuyết và triết lý, đừng ôm chầm, đừng níu kéo, đừng bảo vệ các học thuyết và triết lý bởi vì cuộc đời không chỉ có những triết lý. Đừng vong thân trong "hệ tư tưởng" này hoặc "hệ tư tưởng" kia vì chúng làm con người mù loà. 


Trả lời với "anh già khó tính" thế này:

1. Về vấn đề cái riêng, cụ thể là triết học hiện sinh. Đối với hệ tư tưởng thì mỗi người mỗi kiểu cho nên không thể ép buộc nhau cũng như khuyên bảo gì, mà tuỳ vào sở ngộ. Cho nên về triết học này thì Admin conmale có những quan niệm riêng của mình, Doremon hoàn toàn tôn trọng điều này cho nên không dám bàn cãi. Riêng bản thân Doremon, thì có cảm nhận khác, triết học không đơn giản có thể dùng 1 đời người hay 1 thời đại mà chứng minh được, nó cũng không thể dựa trên quan niệm của đám đông để khẳng định rằng đâu là tốt đâu là xấu. Cho nên Doremon xin lỗi vì đã mang nó vào đây, mà đáng lẽ ra nên cất nó trong mình.

2. Về vấn đề cái chung. Tâm sự thật với "anh già" thì Doremon sinh 1986 và chuyên ngành là IT. Vì ngưỡng mộ admin conmale trong cuốn sách hacker 1.0, nên mới vào đây sinh hoạt. Và trong thời gian sinh hoạt thì cũng sinh ra bất đồng, điều này không trách được ai vì chúng ta chưa thể hiểu nhau. Nhưng vì đây là 1 tập thể, cái chung phải đưa lên hàng đầu, nên rất có thể Doremon sẽ làm phiền nơi này nếu như tiếp tục, điều này gây phiền phức cho cả 2 bên. Cho nên mong admin có thể dựa vào các comment của số đông để xoá bớt vài bài của Doremon được cho là không thích hợp với topic. Doremon hoàn toàn ủng hộ nếu như có sự can thiệp của Admin conmale về việc xoá, thêm, bớt vào topic này

All: Đời người còn dài, ai là trẻ con, ai là người lớn, ai đúng, ai sai, thì cứ để thời gian chứng minh. Sau khi va chạm thì chúng ta mới hiểu được nhau, và biết được đâu là người ta nên gần và đâu là nên tránh. Mặc dù chỉ sinh hoạt ở đây trong thời gian ngắn, nhưng Doremon cũng học không ít điều bổ ích cho mình, còn các bạn thì sao?

Cảm ơn BQT đã chiếu cố cho topic này, và cảm ơn các bạn đã quan tâm trong thời gian qua smilie

conmale wrote:

triết học không đơn giản có thể dùng 1 đời người hay 1 thời đại mà chứng minh được,


----> chà, vậy mà "Đã được 4 năm, kể từ khi tôi hiểu và biết cách áp dụng, cuộc đời tôi đã thay đổi 1 cách đến không ngờ. Tôi luôn cảm thấy yêu đời, tôi luôn tràn đầy năng lượng, tôi học hành ngày này qua ngày khác mà không hề biết mệt..." là sao?

Tôi không nói chuyện đúng sai, áp dụng, chứng minh gì ở đây cả. Tôi chỉ muốn nói rằng, không khéo "hiện sinh" đối với doremon-nobita cũng trầm trọng như Mác-Lê đối với những kẻ khác. Đừng tự trói buộc mình vào "niềm tin" và những "học thuyết". Chỉ vậy thôi. 


Đoạn màu đỏ: "triết học không đơn giản có thể dùng 1 đời người hay 1 thời đại mà chứng minh được". Đây là câu nói lột tả đầy đủ Triết học hiện sinh theo cách diễn đạt của Doremon: "Đời người sẽ chẳng là gì cả khi nó chưa được sống". Hay Martin Heidegger: "Bản chất của con người là gì? Câu trả lời không nằm ở tính chất hay thuộc tính nào cả mà nó nằm ở cách mà con người đó tồn tại như thế nào"

Có nghĩa là không có sẵn 1 giá trị tốt xấu, đúng sai ở đây. Muốn biết đúng sai, tốt xấu thì cứ hành động đi rồi biết. Cho nên để khẳng định Triết học hiện sinh là đúng hay sai thì chỉ có 1 cách là sống, cho nên Doremon mới có đoạn "Đã được 4 năm, kể từ khi tôi hiểu và biết cách áp dụng, cuộc đời tôi đã thay đổi 1 cách đến không ngờ. Tôi luôn cảm thấy yêu đời, tôi luôn tràn đầy năng lượng, tôi học hành ngày này qua ngày khác mà không hề biết mệt". Có nghĩa là hiện tại Doremon thấy nó là tốt, là đúng với mình bằng 4 năm trải nghiệm, nhưng tới đây vẫn không có đầy đủ cơ sở để khẳng đinh Triết học hiện sinh là đúng, vì khi thời gian tiếp tục trôi qua, thì Doremon phải tiếp tục sống, phải tiếp tục hành động để kiểm nghiệm. Và quá trình sống, hành động này cứ kéo dài cho tới vô tận cho nên mới có câu: "triết học không đơn giản có thể dùng 1 đời người hay 1 thời đại mà chứng minh được"